Tp.HCM: Tín dụng rót mạnh vào bất động sản trong năm 2017

Đáng chú ý là, tính đến cuối tháng 12/2016, dư nợ vay tiêu dùng toàn Tp.HCM (với lãi suất khoảng 10%/năm, được tín chấp hoặc có


Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết, năm 2016, nguồn vốn đổ vào thị trường bất động sản (BĐS) Tp.HCM khoảng 150.000 tỷ đồng, so với năm ngoái tăng 14,2%, đây là tỷ lệ tăng cao nhất trong vài năm gần đây.

Theo báo cáo của HoREA, nợ xấu BĐS chiếm khoảng 2,6% với các doanh nghiệp địa ốc trên địa bàn TP. Phạm vi hoạt động của các doanh nghiệp này không chỉ riêng tại Tp.HCM mà lan sang cả các địa phương khác, chủ yếu ở khu vực miền Trung và miền Nam.

tín dụng rót mạnh vào BĐS Tp.HCM
Năm 2016, kiều hối về Tp.HCM khoảng 5,7 tỷ USD, trong đó khoảng 21% được

Đáng chú ý là, tính đến cuối tháng 12/2016, dư nợ vay tiêu dùng toàn Tp.HCM (với lãi suất khoảng 10%/năm, được tín chấp hoặc có tài sản bảo đảm) vào khoảng 202.000 tỷ đồng, chiếm 14,7% tổng dư nợ. Trong đó, có khoảng 38% (tương đương trên 70.000 tỷ đồng) cho vay để xây nhà, sửa chữa nhà. Đây là khoản vay cần được giám sát chặt chẽ để sử dụng đúng mục đích bởi người vay có thể chuyển tiền vay qua đầu tư BĐS.

Ngân hàng Nhà nước cho hay, tăng trưởng tín dụng đến hết tháng 11/2016 trên cả nước đạt khoảng 14,57%. Trong đó, tăng trưởng tín dụng tiền đồng lên tới 15,81%. Dư nợ tín dụng tại Tp.HCM đạt 1.374 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 16,4% và chiếm tỷ trọng cao nhất nước. Nợ xấu khoảng 3,79% nếu loại trừ nợ xấu của 3 ngân hàng bị mua lại 0 đồng (Ngân hàng Đại Dương, Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Dầu khí toàn cầu), nợ xấu tín dụng trên địa bàn Tp.HCM là 2,03%.

HoREA dự báo, dòng vốn chảy vào thị trường BĐS phía Nam có xu hướng tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Cơ sở của dự báo này như sau:

Một là, trong những năm gần đây, nguồn vốn xã hội được huy động vào thị trường BĐS rất lớn và tăng mạnh. Các quỹ đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng cường đầu tư vào thị trường BĐS thông qua các phương thức mua lại cổ phần, cho vay đầu tư, hợp tác đầu tư trên từng dự án. Thị trường địa ốc những năm qua thường nằm trong top 3 hấp thụ nguồn vốn FDI của cả nước.

Hai là, lượng kiều hối hàng năm rất lớn, vào khoảng 10-13 tỷ USD/năm. Năm 2016, Tp.HCM có khả năng đạt 5,7 tỷ USD kiều hối, trong đó có khoảng 21% được đầu tư vào BĐS.

HoREA cũng cho rằng đã có hiện tượng lệch pha trên thị trường địa ốc, nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn xã hội (chủ yếu là của người mua nhà) đổ vào thị trường BĐS rất lớn nhưng có xu hướng lệch về một số doanh nghiệp lớn và đã có sự gia tăng nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp (dòng tiền đầu cơ).

Như vậy, với tín dụng BĐS tăng mạnh như trên, các nhà quan sát thị trường tỏ ra nghi ngại khi HoREA cho rằng khó có bong bóng nhà đất vào năm 2017.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *